Làm mờ ảnh vốn vẫn là một phần thú vị của nghệ thuật
nhiếp ảnh. Tuy nhiên để tạo được một bức ảnh mờ mang tính nghệ thuật
đúng nghĩa cần phải nắm được kỹ thuật, trải nghiệm qua thực hành và cũng
cần một chút may mắn. Đối tượng có thể áp dụng hiệu ứng mờ cũng khá đa
dạng, có thể là chim chóc, hoa lá, thậm chí cả ảnh phong cảnh thông
thường.
Nếu ánh sáng đủ vốn vẫn là điều kiện để có được một
bức ảnh đẹp thì ánh sáng yếu lại là điều kiện lý tưởng cho chụp mờ, bởi
với ánh sáng này, tốc độ chụp sẽ chậm hơn, dễ tạo hiệu ứng hơn. Nếu thời
điểm chụp ánh sáng quá mạnh, người chụp thậm chí còn nên sử dụng kính
lọc ND (neutral density) tới 0,9 để có thể giảm sáng tới 3 stops hoặc
kết hợp nhiều kính ND chồng lên nhau. Chỉ lưu ý một điều, nếu tối quá
thì việc lấy nét tự động sẽ khó khăn hơn mà thôi.
Tạp chí nhiếp ảnh Nature Scapes đã tổng hợp một số kỹ thuật chụp mờ giúp người chụp có thể thực hành sáng tạo những tấm ảnh nghệ thuật của riêng mình.
Lia mờ
Độ mở f/18, tốc độ 1/15, ISO 50, tiêu cự 840mm. Ảnh: Alfred Forns. |
Lia mờ là kỹ thuật chụp mờ thông dụng nhất. Lia máy
đòi hỏi tay cầm phải vững và tốc độ lia theo đối tượng phải đều. Với kỹ
thuật này, việc lựa chọn tốc độ cửa trập khá quan trọng bên cạnh tốc độ,
khoảng cách và góc của đối tượng. Đối tượng càng xa, tốc độ phải càng
chậm mới có thể làm mờ hậu cảnh. Ví dụ khi chụp một con chim bay qua
cánh đồng phía xa, tốc độ có thể phải giảm tới một phần tám giây, trong
khi cũng con chim đó nhưng nếu ở ngay trước mặt thì tốc độ có thể phải
tăng lên tới một phần sáu mươi giây.
Một trong các kỹ thuật kinh điển là người chụp lấy nét
được vào đầu con chim, còn thân hay cánh hay hậu cảnh thì có thể để mờ.
Mặc dù một bức ảnh tất cả đều hơi mờ trông có vẻ hài hòa hơn, nhưng
việc nhấn mạnh vào một vùng nét hơn các vùng khác sẽ làm cho ảnh nổi bật
vì phù hợp với đặc tính so sánh của mắt người.
Độ mở f/6.7, tốc độ 1/50, ISO 500, tiêu cự 600mm. Ảnh: Alfred Forns. |
Để tạo ảnh lia mờ, trước tiên người chụp nên sử dụng
cơ chế lấy nét điểm. Khi đã bắt được nét, lia chầm chậm theo đối tượng
cho đến khi cảm thấy đồng tốc giữa máy và đối tượng thì tiến hành bấm
chụp (nhớ đặt máy ở chế độ chụp liên tục) và tiếp tục duy trì lia máy
theo đối tượng kể cả sau khi đã bấm. Người chụp có thể thử vài tốc độ
khác nhau để so sánh và tìm hiệu ứng mờ ưng ý nhất.
Zoom mờ
Độ mở f/16, tốc độ 1/8, ISO 50, tiêu cự 320mm. Ảnh: Alfred Forns. |
Kỹ thuật này thường sử dụng với ống zoom và tốc độ
chụp chậm. Tốt nhất nên thử nghiệm với chân máy và tốc độ thật chậm,
thậm chí có thể xuống tới một giây. Tốc độ chậm cho phép người chụp thấy
rõ được hiệu ứng zoom tạo xoáy mờ sẽ có kết quả ra sao. Từ đó, sau
nhiều lần thực hành, có thể tăng tốc độ lên một phần tám hoặc một phần
mười lăm giây hay thậm chí cầm máy bằng tay và vừa chụp vừa xoay.
Người chụp có thể chọn cách zoom từ gần ra xa hay
ngược lại, nhưng thông thường nên chụp từ xa rồi kéo về gần. Có thể chọn
điểm nét trung tâm để làm nổi đối tượng hoặc thậm chí có thể hơi đẩy
điểm nét ra vùng biên để có hiệu ứng mạnh hơn. Khi đã thực hành quen,
người chụp còn có thể kết hợp giữa lia mờ và zoom mờ để tạo ra những bức
ảnh với nhiều hình khối thú vị.
Chuyển động mờ
Độ mở f/18, tốc độ 1/15, ISO 400, tiêu cự 360mm. Ảnh: Fabiola Forns. |
Kỹ thuật này sử dụng thời gian phơi sáng lâu kết hợp
với dịch chuyển máy ảnh. Những đối tượng chủ yếu để thử nghiệm nên có sự
đa dạng về màu sắc, như một cánh đồng hoa. Đừng cố tình rung giật máy
nhưng hãy làm cho máy ảnh hơi chuyển động nhẹ thì sẽ có một bức ảnh như
thể một tranh vẽ.
Độ mở f/25, tốc độ 1/20, ISO 200, tiêu cự 400mm. Ảnh: Fabiola Forns. |
Hoặc người chụp cũng có thể tạo mở bằng cách giữ cố
định máy ảnh và để cho đối tượng chuyển động qua khung hình. Nếu muốn
tạo hiệu ứng mạnh hơn, lia máy ngược với chiều chuyển động của đối
tượng, nhưng cần lưu ý là kết hợp kiểu này ảnh sẽ mờ và rất dễ mờ luôn
cả chính đối tượng cần làm nổi.
Chụp chồng lớp (Multiple Exposures)
Độ mở f/11, tốc độ 1/640, ISO 800, tiêu cự 24mm. Ảnh: Fabiola Forns. |
Đây là tính năng mới được hỗ trợ trên các máy Nikon
đời cao. Theo đó, máy ảnh sẽ tính toán phơi sáng của ảnh, sau đó chia
giá trị này ra để áp vào các khung hình khác nhau trong chế độ
multi-exposure, rồi lại trộn lại để xuất ra một bức ảnh duy nhất. Thông
thường, nên chọn chế độ chụp khoảng 9 hình với đối tượng là các cảnh
tĩnh. Khi chụp, có thể hơi dịch chuyển máy ảnh theo chiều dọc hay ngang
tùy đối tượng và tùy ý thích.
Độ mở f/22, tốc độ 1/250, ISO 640, tiêu cự 70mm. Ảnh: Fabiola Forns. |
Sử dụng ống LensBaby
Độ mở f/2.8, ISO 100, tiêu cự 50mm. Ảnh: Fabiola Forns. |
Hãng Lensbaby vốn nổi tiếng nhờ chế ra những ống kính
có thể vặn vẹo tạo các hiệu ứng khá lạ mắt. Các ống này nhỏ, nhẹ và cũng
không đắt tiền. Người dùng có thể thử nghiệm với các hiệu ứng khác nhau
từ các ống Muse, Control Freak hay Composer mới nhất của họ.
Làm mờ điểm nét
Độ mở f/3.5, tốc độ 1/1250, ISO 250, tiêu cự 180mm. Ảnh: Fabiola Forns. |
Nếu chỉ muốn nhấn mạnh đến màu sắc và hình dáng thay
vì chi tiết, hãy sử dụng chế độ lấy nét tay để hiệu chỉnh độ mờ. Kỹ
thuật này có thể áp dụng ở cả tốc độ cao Nhưng lưu ý là không nên để mờ
quá, vẫn phải giữ lại một số đường nét đủ để biết đối tượng là gì.
Độ mở f/3.5, Tốc độ 1/1600, ISO 400, tiêu cự 180mm. Ảnh: Fabiola Forns. |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét